thanhmai

Dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai của đất nước, nhà giáo – thạc sĩ Nguyễn Thanh Mai – Thành viên hội đồng quản trị, Hiệu trưởng Trường TH, THCS, THPT Việt Mỹ VASS đăng quang Á khôi 1 Hoa khôi Áo dài Việt Nam qua Ảnh 2023. Sau đăng quang, những câu chuyện phía sau nữ nhà giáo được đông đảo công chúng quan tâm.

PV: Chị hãy chia sẻ dự định của mình sau khi đăng quang Hoa khôi Áo dài Việt Nam qua Ảnh 2023?

Nhà giáo Thanh Mai: Sau đăng quang, tôi trở lại với công việc thường ngày, đến trường chăm lo cho các em học sinh thân yêu. Trong công việc giáo dục, ngoài việc dạy chữ, tôi rất chú trọng việc dạy người cho các em học sinh, trong đó có sự giáo dục về lòng trắc ẩn, lòng nhân ái bởi tôi quan niệm mang lại hạnh phúc cho người khác chính là mang lại hạnh phúc cho bản thân mình. Tôi sẽ tiếp tục công việc thiện nguyện bấy lâu để sẻ chia một phần kém may mắn của những người cần được quan tâm, giúp đỡ.

batch_z5182384766571_fc1c4c022cebab92d56c904e16f314ff

Bên cạnh đó, tôi sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng và luyện tập thể thao đều đặn để đảm bảo sức khỏe cống hiến cho sự nghiệp “Trồng người” và làm nên những điều có ích cho cộng đồng và cho xã hội.

Hơn nữa, tôi sẽ tiếp tục cùng các chị em TOP 10 lan tỏa hình ảnh, ý nghĩa và giá trị của chiếc áo dài trong đời sống, giao lưu, trong các sự kiện để cùng tự hào về di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Việt đã được trường tồn và phát huy từ bao đời nay.

batch_z5182384159073_03dbcc0913d748d3a0536c31dc6f26c6

PV: Chị đánh giá như thế nào về giá trị và ý nghĩa của cuộc thi Hoa khôi Áo dài Việt Nam qua Ảnh 2023 trong việc quảng bá giá trị văn hóa đất nước?

Nhà giáo Thanh Mai: Tôi đã tìm hiểu rất kỹ trước khi đăng ký tham gia và trao đổi rất nhiều lần cùng Ban tổ chức cuộc thi. Với cá nhân tôi, đây là một cuộc thi ý nghĩa, quy mô lớn toàn quốc và đặc biệt, giá trị cuộc thi nằm ở việc ca ngợi, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh áo dài và những giá trị tích cực của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới không chỉ đẹp ở ngoại hình mà còn đẹp ở tâm hồn, cách cư xử, sự hiểu biết, tràn đầy nhiệt huyết và giàu lòng nhân ái.

batch_z5182384563106_039ba9055a589a9a1f2aec64504cbd05

PV: Chị đã gặt hái được gì thông qua cuộc thi này và đặc biệt là từ các thí sinh cùng tham gia dự thi? Đâu là điều khiến chị ấn tượng nhất?

Nhà giáo Thanh Mai: Trong suốt cuộc thi, tôi tham gia với tinh thần đề cao hình ảnh di sản áo dài Việt. Hơn nữa, sự kết nối thân tình, yêu thương giúp đỡ nhau giữa các thí sinh trong những buổi chụp ảnh, tập luyện trên sân khấu, những giây phút trò chuyện thân mật chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống một cách thoải mái và tràn đầy tình yêu thương.

Ngay từ lúc bắt đầu cuộc thi đến đêm Gala trao giải và tân hôm nay, một điều đặc biệt mà tôi luôn trân quý và biết ơn Ban tổ chức bởi sự chuyên nghiệp, chỉn chu trong từng thiết kế trang phục, đạo cụ, trang điểm và hướng phong cách biểu diễn cho thí sinh một cách thoải mái nhất… nhằm mang đến cho các thí sinh sự tự tin và cơ hội tỏa sáng. Sau cuộc thi, Ban tổ chức và các thí sinh vẫn luôn đồng hành trong các hoạt động lan tỏa hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam, kết nối văn hóa các vùng miền, giao lưu học hỏi cùng nhau hay những chuyến đi thiện nguyện tạo nên sự khăng khít và gắn bó.

batch_z5182383554078_b1097343af658f509a5b18a9dca00c00

PV: Trên cương vị Á hậu 1, chị sẽ làm gì để hoàn thành trách nhiệm của mình trong năm đương nhiệm, đặc biệt là trong việc quảng bá di sản áo dài Việt?

Nhà giáo Thanh Mai: Tôi sẽ thực hiện trọng trách ấy ngay từ những việc làm đơn giản hàng ngày như mặc áo dài trong các dịp tết, lễ hội, đến trường, đi du lịch hay đi sự kiện… Bản thân là nhà giáo, việc mặc áo dài thường ngày đối với tôi là một niềm vui, niềm hạnh phúc bên cạnh lan tỏa hình ảnh song hành cùng các hoạt động giáo dục và cuộc sống thường nhật của chính mình.

Hơn nữa, thỉnh thoảng tôi có những chuyến công tác nước ngoài, tôi vẫn sẽ lựa chọn cho mình Quốc phục và kể cho bạn bè quốc tế về chiếc áo dài và con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện; người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, đảm đang, chịu thương chịu khó và luôn có đức tính hy sinh và đặc biệt, chiếc áo dài mang hồn Việt, biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam sẽ được khắp năm châu biết đến cùng niềm tự hào dân tộc và tình yêu đất nước.

Đặc biệt, mỗi học sinh Trường Việt Mỹ VASS đều có thể trở thành những hướng dẫn viên nhí, những MC nhí, nhà văn nhí… để có thể quảng bá di sản văn hóa Việt và áo dài Việt đến mọi người, đến với các vị khách nước ngoài trong những sự kiện được tổ chức tại trường hay các chương trình giao lưu quốc tế…

PV: Trên cương vị của nhà giáo, chị hãy chia sẻ quan điểm về trách nhiệm của mỗi công dân trong việc quảng bá di sản văn hóa truyền thống dân tộc nói chung và áo dài nói riêng?

Nhà giáo Thanh Mai: Di sản văn hóa truyền thống nói chung và áo dài nói riêng, không đơn thuần chỉ là trang phục dân tộc mà còn chứa đựng một bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, quan niệm thẩm mỹ, ý thức và dân tộc của người Việt Nam. Chính vì thế mỗi công dân Việt cần hiểu rõ việc gìn giữ và quảng bá những giá trị văn hoá của Việt Nam, được lan toả khắp năm châu và được thế giới công nhận. Từ đó cũng giúp cho bạn bè quốc tế mong muốn được tham quan, tìm hiểu những giá trị đó, được thử mặc chiếc áo dài truyền thống hay mua làm quà cho bản thân mình, cho người thân và tạo nên sự phát triển về du lịch giúp nước ta phát triển về kinh tế.

batch_z5182383292034_0330866d103280aeaffa7693598b92cb

PV: Là một nhà giáo, đặc biệt là môi trường đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, chị và nhà trường đã, đang và sẽ làm gì để đưa kiến thức về giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam vào việc giảng dạy?

Nhà giáo Thanh Mai: Tôi sẽ tiếp tục đưa việc giáo dục tình yêu áo dài di sản văn hóa Việt đến với các em học sinh thông qua các hoạt động như: tổ chức các buổi hội thảo, giới thiệu học sinh về chiếc áo dài luôn được bạn bè thế giới ca tụng và yêu mến, tổ chức tham quan Bảo tàng Áo Dài, giao lưu và kết nối văn hóa, thiết kế áo dài, vẽ áo dài, khuyến khích các em mặc áo dài trong các dịp lễ hội do nhà trường tổ chức, mặc áo dài chúc tết ông bà hay đi chơi…

PV: Các hoạt động cộng đồng là một phần không thể thiếu với các hoa, á hậu sau mỗi cuộc thi sắc đẹp. Chị có thể chia sẻ về hoạt động thiện nguyện chị và các hoa – á hậu sẽ thực hiện trong thời gian tới?

Nhà giáo Thanh Mai: Mỗi ngày, xung quanh chúng ta có rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ và chia sẻ.

batch_z5182383410617_86281fcf18896d5a3dfd2228d6f844d7

Nhìn lại bản thân tôi cùng các chị em sau đăng quang, là những người rất may mắn trong cuộc sống, tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu thương. Chúng tôi đã và đang cùng nhau lên kế hoạch, thông qua Ban tổ chức cuộc thi, liên lạc với chính quyền địa phương những cá nhân và gia đình cần sự giúp đỡ… để có cơ hội được trao tấm lòng, trao yêu thương bằng việc thực hiện những hoạt động thiết thực.

PV: Chị có thể chia sẻ quan điểm cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động vì cộng đồng?

Nhà giáo Thanh Mai: Những ngày mới ra trường, tôi vừa đứng lớp dạy vừa làm công tác Đoàn Đội với vị trí Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Tổng phụ trách Đội. Từ thời điểm đó, tôi luôn gắn liền với các hoạt động xã hội, từng “tay xách nách mang” cùng các em học sinh trao quà cho những trẻ em vùng sâu vùng xa, đóng góp kinh phí giúp đỡ đồng bào miền Trung sau những trận lũ lụt, đến thăm các cụ ở Viện dưỡng lão, sôi nổi với các hoạt động văn nghệ của ngành giáo dục, của trường và địa phương; tham gia tổng vệ sinh khu phố hay các dự án về môi trường của thành phố…

batch_z5182383180044_ec4478df41d7e3eececf3f595350cca3

Từ những ngày ấy, tôi bắt đầu gắn liền chuyên môn giảng dạy và hoạt động xã hội bởi tôi yêu công việc này. Chỉ cần nhìn thấy hiệu quả những gì mình làm, nhìn thấy những nụ cười của người được cô trò chúng tôi giúp đỡ, nhìn thấy phố phường xanh sạch đẹp… là tôi cảm thấy hạnh phúc bởi mình đã cùng các đồng nghiệp, gia đình, bạn bè, các em học sinh cùng các mối quan hệ tốt … làm nên những điều tuyệt diệu, có ích và ý nghĩa cho cộng đồng, cho xã hội.

PV: Về cuộc sống cá nhân, để sở hữu được nhan sắc đằm thắm, tươi trẻ ở độ tuổi trung niên, chị có thể chia sẻ bí quyết của mình?

Nhà giáo Thanh Mai: Có thể gần gũi trẻ con, chơi đùa với thú cưng mỗi ngày tôi luôn thấy mình hạnh phúc và yêu đời. Hơn nữa, tôi xem trọng sức khỏe từ việc luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, tăng cường trái cây và rau xanh, thỉnh thoảng họp mặt bạn bè, trò chuyện mỗi ngày cùng con trai nơi phương xa luôn mang đến cho tôi những suy nghĩ tích cực, tinh thần lạc quan và yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống hơn vì theo tôi, làm đẹp cho bản thân là một cách làm đẹp tâm hồn, làm đẹp cuộc sống, tôn trọng chính bản thân mình và người khác.

batch_z5182383016072_2c7722268667680bf88dca045e535144

PV: Theo chị, thế nào là một người phụ nữ hạnh phúc?

Nhà giáo Thanh Mai: Những người phụ nữ lúc nào cũng mỉm cười vui vẻ, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng sống, suy nghĩ tích cực, lạc quan và tự chủ trong mọi vấn đề một cách bình thản thì người phụ nữ đó chắc chắn đang hạnh phúc.

Những chia sẻ chân thực xoay quanh cuộc sống, công việc, những dự định trong tương lai, những kế hoạch – hành động nhằm quảng bá di sản áo dài Việt và tình yêu giá trị văn hóa truyền thống đã giúp nhà giáo Thanh Mai đăng quang Á khôi 1 Hoa khôi Áo dài Việt Nam qua Ảnh 2023. Với những phẩm chất tốt đẹp và hành động đáng trân quý, chắc chắn nữ nhà giáo sẽ là một tấm gương sáng về lối sống, suy nghĩ và lan tỏa tình yêu văn hóa Việt đến với các thế hệ học trò. Chúc nhà giáo Nguyễn Thanh Mai sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và sự nghiệp giáo dục cao quý.

Thực hiện: Hoa Sen Media

Áo Dài: NTK Việt Hùng

Trang điểm: Vân Anh – Làm tóc: Gia Nhi

Nhiếp ảnh: Lê Quốc Khánh