Với mức tăng trưởng doanh thu liên tục qua 4 phần từng chiếu, “Lật mặt” của Lý Hải trở thành series phim thương hiệu hiếm hoi của Việt Nam đạt được thành công suốt 5 năm.
Phim thương hiệu, phim series không phải điều hiếm thấy đối với điện ảnh thế giới. Không khó để kể ra một vài series “hái ra tiền” của Hollywood, tiêu biểu như Avengers. Nhưng ở thị trường Việt Nam, phim thương hiệu, phim chuỗi lại là “của hiếm”. Một trong số ít đó có thể kể tới Lật mặt – chuỗi phim hành động do Lý Hải sản xuất. Vào năm 2015, khi Lý Hải vừa chạm ngõ điện ảnh với phần phim Lật mặt đầu tiên, ít ai ngờ anh có thể kéo dài phim tới 5 phần, chỉ trong 5 năm.
Thành công của bộ phim thương hiệu hiếm hoi tại Việt Nam
Qua bốn phần phim đã chiếu, Lật mặt được ghi nhận là series phim điện ảnh có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất, đồng thời là series phim điện ảnh có tổng doanh thu cao nhất lịch sử phim Việt.
Theo ghi nhận của đơn vị phát hành, phần 1 Lật mặt có doanh thu 72 tỷ đồng, Lật mặt: Phim trường thu về 80 tỷ đồng, Lật mặt: Ba chàng khuyết có doanh thu hơn 85 tỷ đồng. Với Lật mặt: Nhà có khách (phần 4 của series), thương hiệu phim của Lý Hải đã thu được 120 tỷ đồng tiền bán vé, dù phải đối mặt với bom tấn Avengers: Endgame.
Bên cạnh đó, thương hiệu Lật mặt cũng có sự xuất hiện của những gương mặt diễn viên ăn khách, như Trường Giang, Song Luân, Huy Khánh, Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa… Nhà sản xuất còn mời cả hot girl, diễn viên người Thái Lan Nene tham gia.
Trường Giang từng tham gia series phim Lật mặt của Lý Hải. |
Không chỉ đầu tư vào dàn diễn viên, Lý Hải cùng bà xã Minh Hà còn chú trọng việc cải thiện chất lượng hình ảnh qua từng phần. Lý Hải sẵn sàng bỏ tiền để quay các cảnh phá hủy ôtô, treo mình giữa suối chảy xiết, truy sát bằng xuồng trên sông, hay dựng lên đại cảnh có quy mô một nghìn diễn viên quần chúng.
Nói về độ “chịu chơi” khi quay cảnh hành động của series Lật mặt, nam diễn viên Võ Thành Tâm nói: “Đoàn phim nào cũng vậy, nghe nói tới bối cảnh trên sông, ai cũng sợ”. Dù khó khăn và tốn kém, Lý Hải và ê-kíp sản xuất vẫn quyết định thực hiện phân đoạn rượt đuổi khá dài và phức tạp với vụ nổ thật ngay trên sông nước miền Tây trong phần mới nhất của series.
Để đầu tư cho phân cảnh hành động trên sông, Lý Hải chi 3 tỷ đồng, huy động 2 phà nhỏ chở trang thiết bị, 3 tàu nhỏ chở đạo cụ và 5 ca-nô để đặt máy quay. Bảy chiếc máy quay được bố trí ghi hình cùng lúc nhằm bắt trọn mọi khoảnh khắc của dàn diễn viên.
Bên cạnh đó, tính chân thực là yếu tố được Lý Hải đặt lên hàng đầu. Anh nói cảnh cháy nổ trong Lật mặt: 48h được quay chân thật 100%. “Nhóm chuyên gia đã tốn một ngày để sắp đặt cho phân cảnh cháy nổ chỉ dài vài chục giây trên màn ảnh, nhằm mang lại trải nghiệm khác biệt mà không kỹ xảo hình ảnh nào có thể thay thế” – Lý Hải kể.
Đạo diễn Hàn Quốc nhận xét Lật mặt: 48h
Trong lần tái xuất màn ảnh này, Lý Hải đã mời Kim Jung Min – chuyên gia cảnh hành động của phim Witch: Part 1. The Subversion (Sát thủ nhân tạo) – làm cố vấn phần hành động cho phim. Anh cũng gửi tác phẩm tới nhiều đạo diễn danh tiếng của Hàn Quốc để có được lời nhận xét, góp ý giúp bộ phim chỉn chu hơn.
Lee Hwan Kyung – đạo diễn kiêm biên kịch của cú hit phòng vé Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7, là đạo diễn nổi tiếng với cách kể chuyện độc đáo, khiến khán giả vỡ òa cảm xúc khi thưởng thức các bộ phim. Ông dành lời khen cho Lật mặt: 48h.
Đạo diễn Lý Hải đầu tư mạnh tay vào các cảnh quay hành động. |
Đạo diễn Lee Hwan Kyung tiết lộ ông đã hoãn một cuộc họp để dành trọn vẹn 2 tiếng xem Lật mặt: 48h. “Lúc đầu tôi có cuộc họp đã lên lịch trước nên tôi định xem một phần, phần còn lại sau buổi họp tôi xem tiếp.Nhưng xem một hồi, tôi nhập tâm và không thể dừng lại được”, ông chia sẻ.
Theo đạo diễn Lee, chủ đề về sự yêu thương, hy sinh của các thành viên trong gia đình ở Lật mặt: 48h tương đồng với những thông điệp ông thường gửi gắm trong nhiều tác phẩm trước của mình.
Phần hành động của Lật mặt: 48h cũng nhận được lời nhận xét của đạo diễn Lee. Ông cho rằng những cảnh truy đuổi kịch tính là điểm sáng của bộ phim. “Càng xem tôi càng thấy phim làm tốt đến độ. Tôi ấn tượng với cảnh rượt đuổi xe lôi ở giữa chợ và phải thốt lên rằng ‘đây là cảnh hành động chỉ có ở Việt Nam’. Một cảnh hành động khác trên xe buýt cũng khiến tôi xúc động run người. Và cuối cùng là những phân cảnh truy đuổi trên sông nước khiến ai cũng phải công nhận đây là bộ phim có quy mô lớn, được đầu tư công phu về hành động”, Lee Hwan Kyung nói.
Kim Sung Soo – đạo diễn bom tấn Đại dịch cúm (The Flu) – cũng dành lời ngợi khen cho bộ phim điện ảnh thứ 5 của Lý Hải. Ông từng nhận bộ ba đề cử Đạo diễn xuất sắc tại ba giải thưởng danh giá nhất Hàn Quốc gồm Daejong Film Awards, Rồng Xanh và Baeksang Art Awards. Qua 30 năm sự nghiệp, Kim Sung Soo để lại dấu ấn với các phim thể loại hành động, sử thi, thảm họa có quy mô hoành tráng.
Sau khi xem Lật mặt: 48h, đạo diễn Kim Sung Soo nhận xét: “Bắt đầu từ phút thứ 12, tôi như chìm hẳn vào những pha hành động liên tục ập đến. Tiết tấu của các cảnh hành động mang nhiều màu sắc được nối tiếp nhau ở những tình huống đa dạng, không ngừng nghỉ khiến tôi chỉ biết trầm trồ”.
Kim Sung Soo đặc biệt dành lời khen cho việc dàn dựng bối cảnh và dụng ý bố trí không gian thực trong các khung hình. Thông thường, các phim hành động có xu hướng tạo ra một không gian có tính sân khấu, tách biệt với thực tế để dễ gói gọn cảnh quay trong không gian cụ thể, dễ kiểm soát.
Nhưng đạo diễn Lý Hải đã chọn cách làm ngược lại. Anh mô tả các chi tiết đời thực một cách sống động và đặt cảnh hành động vào chính giữa không gian được tái hiện đó, khiến độ chân thực của cảnh quay được đẩy lên mức tối đa.
Cảnh cháy nổ trên sông nước trong Lật mặt: 48h được quay thật 100%. |
Theo Zing News